Tuesday, August 5, 2014

Nên cho bé ăn pho mát thế nào

Bé nhà mình hệ đường ruột không được tốt, có nên ăn phô mai không thưa bác sỹ? Nếu cho bé sử dụng thì ăn liều lượng như thế nào là tốt nhất?

Pho mát là chế phẩm của sữa, có thành phần dinh dưỡng nhiều chất đạm, chất béo, đặc biệt giàu canxi, hàm lượng có thể cao gấp 6 lần trong sữa nhất thiết phải có thể thích hợp đối với những bé không uống được khá nhiều sữa. Ngoài ra, pho mát không chứa đường nên thuận lợi cho những bé không uống được sữa bò do bất dung nạp với đường lactose. Tuy nhiên, bạn chỉ cho trẻ ăn tăng cường chứ đừng vội dùng thay thế sữa hoàn toàn vì hàm lượng vitamine và khoáng chất cần thiết trong pho mát không nguyên vẹn.

toddler-food-face-2698-1406080950.jpg
Ảnh minh họa: Mommyish.com.

Bạn không nói rõ con bạn bao nhiêu tuổi vì cách cho bé ăn còn tùy thuộc vào mỗi lứa tuổi. Ví dụ đối với trẻ lớn bạn có thể cho bé ăn trực tiếp, nếu trẻ còn bé, bạn có thể trộn pho mát vào cháo, bột cho trẻ. Tuy nhiên, mỗi bát bột hay cháo đều có công thức theo lứa tuổi, nếu cho thêm phô mai vào nhiều chẳng những tăng canxi ra, bát cháo đó đã tăng thêm năng lượng và chất dinh dưỡng, sẽ làm bé khó hấp thu được hết. Vì thế khi dùng với bột, cháo, bạn có thể giảm một chút thịt, cá, dầu, mỡ để khẩu phần của bé được cân đối hơn.

Thường một ngày bạn chỉ nên tăng cường pho mát vào một bữa cho bé. Lúc đầu các bạn nên cho trẻ ăn ít một xem bé có chịu được không (vì nhiều bé không ăn được phô mai). Nếu thấy bé có biểu hiện không bình thường, tốt nhất nên dừng lại. Thêm nữa, bạn có thể tăng cường vào bữa sáng hoặc trưa, giới hạn cho ăn vào buổi tối vì một số bé bị đầy bụng sẽ khó ngủ.

Còn đối với trẻ lớn có thể cho vào các món như khoai tây, cà rốt, thịt bò, gà, tôm… Đừng nên nấu chung phô mai với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền.

Chú ý khi cho phô mai vào các món ăn, bạn nên cho vào khi món ăn đã chín và để nguội khoảng 80 độ C để giữ cho phô mai không bị mất vitamin.

Khi bé bị rối loạn tiêu hóa, tốt nhất nên giới hạn cho ăn phomai, khi nào bé bình ổn mới cho ăn tiếp. Còn đối với bé bị thừa cân không động viên sử dụng.

Pho mát là thực phẩm giàu cholesterol, nghèo chất sắt, do đó đừng nên cho bé sử dụng trong thời gian kéo dài.

No comments:

Post a Comment